Trang chủ » Bệnh phụ khoa » Viêm nhiễm » Vùng kín bé gái có mùi hôi: Nguyên nhân, cách vệ sinh đúng cách

Vùng kín bé gái có mùi hôi: Nguyên nhân, cách vệ sinh đúng cách

Vùng kín có mùi hôi là điều không xa lạ ở nữ giới. Tuy nhiên vùng kín bé gái có mùi hôi là điều bất thường, do ở độ tuổi này hệ nội tiết chưa hoạt động. Điều này khiến nhiều phụ huynh lo lắng không biết nguyên nhân nào khiến vùng kín của bé có mùi hôi? Phải làm gì gặp hiện tượng này, cách vệ sinh cho bé gái như thế nào đúng? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong nội dung dưới đây!

Chào bác sĩ! Em rất lo lắng không biết vì sao bộ phận sinh dục bé gái 8 tuổi nhà em có bợn trắng, mùi hôi và ra khí hư. Lúc nào Em cũng tắm vệ sinh vùng kín và thấm khô cho bé. Nhưng chỉ đến buổi chiều vùng kín của bé bị đỏ và có mùi hôi. Em khá khoang mang lo lắng không biết có phải bị viêm hay không? Phải làm gì và tắm cho bé như thế nào để không ảnh hưởng đến vùng kín. Rất mong nhận được phản hồi của bác sĩ.

Trả lời

Vùng kín của bé có mùi bất thường không phải hiếm gặp. Trên thực tế khá nhiều bé khái bị viêm nhiễm khi chưa đến độ tuổi dậy thì. Vậy nguyên nhân do đâu. chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể ngay sau đây!

Nguyên nhân khiến vùng kín bé gái có mùi hôi

Theo các bác sĩ chuyên khoa, vùng kín của bé gái rất nhạy cảm và chưa phát triển hoàn thiện. Cơ chế bảo vệ tự nhiên của nó chưa phát triển đầy đủ. Do đó có nhiều tác nhân có thể khiến vùng kín bé gái có mùi. Ngoài ra ra do sức đề kháng còn yếu nên vùng kín cũng dễ bị tổn thương bởi các tác nhân gây bệnh và dẫn đến mùi hôi.

Vì sao bộ phận sinh dục bé gái có mùi hôi
Vì sao bộ phận sinh dục bé gái có mùi hôi

Thực tế có rất nhiều nguyên nhân khiến cho vùng kín của bé gái có mùi hôi. Cụ thể những nguyên nhân đó là:

Vệ sinh không sạch sẽ hoặc không vệ sinh thường xuyên

Nguyên nhân đầu tiên cần phải xem xét khi vùng kín bé gái có mùi hôi là do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ. Vùng kín là nơi tích tụ nước tiểu thừa và các chất cặn bẩn. Nếu bạn không vệ sinh sạch sẽ vùng kín cho bé hàng ngày thì điều này chỉ gây mùi hôi mà còn tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

Do đó phụ huynh nên chú ý vệ sinh vùng kín cho bé sạch sẽ mỗi ngày. Hãy rửa sạch bằng nước và sau đó lau khô bằng khăn mềm.

Do viêm âm đạo

Bệnh viêm âm đạo có lẽ không còn quá xa lạ đối với nữ giới thưởng thành. Tuy nhiên bạn không biết rằng ngay cả các bé cũng có thể bị viêm âm đạo. Nguyên nhân gây viêm âm đạo ở bé gái là do bé bị kích ứng với các sản phẩm hóa chất như xà phòng, nước xả vải, giấy vệ sinh, dầu tắm gội. Bên cạnh đó, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh cũng là một nguyên nhân khiến vi khuẩn xâm nhập vào vùng kín và gây viêm nhiễm.

Một số triệu chứng để nhận biết viêm âm đạo ở trẻ nhỏ là:

  • Vùng kín tiết dịch màu trắng, màu xanh, màu vàng và có mùi hôi.
  • Âm đạo sưng đỏ, ngứa ngáy khiến trẻ khó chịu quấy khóc.

Khi trẻ có những biểu hiện này, bạn cần đưa trẻ đi thăm khám và điều trị.

Bé gái đóng bỉm thường xuyên

Với những bé gái còn đeo bỉm thì vùng kín có mùi hôi là hiện tượng không lạ. Phải đeo bỉm 24/24 sẽ khiến vùng kín bí bách không thông thoáng và dễ có mùi. Đặc biệt nếu mẹ đóng bỉm quá chặt và không thường xuyên thay bỉm thì còn khiến vùng kín bị mẩn ngứa, sưng đỏ và hăm tã. Khi mắc phải vấn đề này, trẻ thường xuyên quấy khóc và khó chịu.

Bé bị dính môi bé

Ngoài những nguyên nhân sinh lý và bệnh lý thì vùng kín bé gái có mùi hôi còn do dính môi bé. Đây là tình trạng môi bé bị dính, gây tắc đường tiểu đến nhiễm trùng đường tiểu. Dính môi bé là dị tật ở cơ quan sinh dục của bé. Vấn đề này khiến trẻ bị đi tiểu dắt và nước tiểu thành tia nhỏ. Nếu tình trạng này nghiêm trọng gây ra viêm nhiễm đường tiết niệu, cũng như viêm phụ khoa thì bố mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám được xử lý sớm.

Vùng kín mắc dị vật

Một nguyên nhân nhân mà phụ huynh cần lưu ý là: vùng kín của bé gái có mùi hôi có thể là do mắc dị vật. Khi chơi đùa, bé có thể vô tình đưa các vật lạ vào trong vùng kín. Điều này sẽ khiến vùng kín bị viêm nhiễm và có mùi hôi. Thông thường bạn rất khó để phát hiện tình trạng này nếu không quan sát kỹ hoặc trẻ không có biểu hiện bất thường.

Vì vậy, khi vệ sinh bạn cần quan sát các biểu hiện bất thường ở vùng kín. Hoặc nếu thấy khó chịu ở vùng kín thì bạn cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để kiểm tra. Di vật phải được gắp ra càng sớm càng tốt để ngăn ngừa những nguy hại đến sức khỏe cho bé.

Vùng kín bé gái có mùi hôi phải làm sao?

Có những trường hợp vùng kín của bé có mùi hôi có thể tự hết sau một vài ngày khi được vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài hoặc có các biểu hiện khác thì bạn không được chủ quan.

Khi tình trạng này có dấu hiệu nghiêm trọng hơn hoặc bé quấy khóc khó chịu thì bạn cần tư trẻ đến cơ sở y tế để thăm phá. Tại đây, bác sĩ sẽ tìm hiểu nguyên nhân khiến vùng kín của trẻ có mùi hôi và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Bé gái bị viêm vùng kín và cách điều trị như sau:

  • Nếu vùng kín có mùi hôi nhẹ và không có biểu hiện bất thường nào khác thì bố mẹ chỉ cần vệ sinh cho bé đúng cách. Nếu trẻ vẫn ở tuổi mang bỉm thì bạn không nên đeo bỉm quá chặt và thay bỉm thường xuyên. Bạn cũng không nên đeo vòng 24 giờ một ngày vì có thể khiến vùng kín bí bách.
  • Khi vệ sinh vùng kín cho bé gái, bạn chỉ nên rửa bên ngoài mà không được thụt rửa bên trong. Cũng tương tự như người lớn, việc thực sự âm đạo sẽ khiến các vi khuẩn toàn tiến sâu vào bên trong cơ quan sinh dục.
  • Bạn có thể dùng dung dịch vệ sinh nhưng cần sử dụng loại chuyên dụng dành cho các bé gái để tránh gây kích ứng.
  • Sau khi vệ sinh, bạn cũng cần lau khô vùng kín để tránh để nước sót lại. Để ngăn ngừa vi khuẩn từ hậu môn lan sang âm đạo, bạn hãy dùng hai loại khăn để lau riêng cho 2 bộ phận.

Nếu vùng kín bé gái có mùi hôi là do các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì bác sĩ sẽ thăm khám để tìm hiểu nguyên nhân chính xác là bệnh lý gì. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Mỗi bệnh lý sẽ được điều trị bằng các loại thuốc khác nhau. Bạn không nên tự ý mua bất cứ loại thuốc nào khi chưa có chỉ định của bác sỹ. Sử dụng không đúng thuốc và liều lượng có thể gây ra ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe và ảnh hưởng đến việc điều trị.

Để ngăn ngừa vùng kín bé gái có mùi hôi thì bạn cần áp dụng các biện pháp để bảo vệ trẻ tốt hơn. Ngoài việc giữ vệ sinh, bạn cũng nên thường xuyên theo dõi để phát hiện các triệu chứng bệnh thường ở vùng kín là cho trẻ đi điều trị.

Xem thêm: [HƯỚNG DẪN] Cách chữa khí hư có mùi hôi tại nhà

Cách vệ sinh vùng kín cho trẻ đúng cách

Vệ sinh vùng kín cho bé sạch sẽ mỗi ngày là biện pháp dễ dàng và hiệu quả để ngăn chặn tình trạng vùng kín có mùi hôi cũng như các bệnh lý viêm miễn nhiễm phụ khoa. Tuy nhiên không phải ai cũng biết thực hiện việc này cho đúng.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho bạn:

  • Đầu tiên, bạn cần rửa sạch tay bằng xà phòng trước khi vệ sinh cho bé. Việc này ngăn không cho vi khuẩn từ tay lây nhiễm vùng kín của bé.
  • Rửa vùng kín với nước ấm áp từ 35 đến 38 độ.
  • Dùng khăn mềm thấm nước và lau nhẹ nhàng xung quanh vùng kín.
  • Lau sạch các vết xước vùng kín nhưng chỉ lau bên ngoài. chứ không cần thụt rửa sâu trong âm đạo.
  • Dùng hai khăn để lau riêng hậu môn và vùng kín. Việc này sẽ đảm bào vi khuẩn từ hậu môn không những được vào vùng kín và gây viêm nhiễm.

Sau khi làm sạch vùng kín, mẹ cần thấm bằng khăn khô. Để vùng kín còn ẩm ướt sau đó mặc bỉm luôn sẽ rất dễ khiến trẻ bị hăm tã. Với những trẻ còn mặc bỉm, bạn cần kiểm tra những thường xuyên để thay bỉm kịp thời. Khi các chất thải đọng lại ở cơ quan sinh dục lâu sẽ rất dễ dẫn đến viêm nhiễm.

Với bé gái lớn đã có thể tự đi vệ sinh thì chỉ cần vệ sinh vùng kín đúng cách từ 1-2 lần mỗi ngày. Vệ sinh vùng kín quá nhiều lần cũng không tốt và dễ gây ra các vấn đề nguy hại khác. Đồng thời bạn cũng chú ý mặc cho trẻ các loại quần lót có chất liệu khô thoáng và vừa vặn với cơ thể.

Cách chọn dung dịch vệ sinh cho bé gái

Vệ sinh cho bé gái bằng dung dịch vệ sinh thích hợp sẽ giúp vùng kins sạch sẽ và hạn chế bị mùi hôi. Tuy nhiên vùng kín của bé còn rất nhạy cảm, có thể bị kích ứng khi sử dụng sản phẩm của người lớn.

Vì vậy, khi lựa chọn dung dịch vệ sinh cho bé, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Được chiết xuất từ thảo dược hữu cơ an toàn
  • Dùng được cho cả những người có làn da nhạy cảm
  • Dung dịch vệ sinh không mùi
  • Có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn có hại phát triển
  • Đã được kiểm định là an toàn và không dây dị ứng
  • Được cấp giấy phép lưu hành tại Việt Nam. Nhiều mẹ tin tưởng mua hàng xách tay từ nước ngoài tuy nhiên hàng hóa không chính ngạch có thể tồn tại hàng giả, hàng nhái, không đảm bảo chất lượng.

Trên đây là những nguyên nhân khiến vùng kín bé gái có mùi hôi và cách điều trị vấn đề này. Tình trạng này gây ra những tác hại khác nhau đến sức khỏe của trẻ, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra.

Do đó, bạn nên chữa trị tình trạng này cho trẻ kịp thời. Ngoài ra hãy chăm sóc vùng kín cho bé đúng cách để giảm thiểu những nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa sau này cũng như giúp trẻ có sức khỏe sinh sản tốt khi trưởng thành.

  |   19/04/2021