Trang chủ » Cẩm nang sức khỏe » Chảy máu vùng kín khi mang thai – Nguy hiểm không?

Chảy máu vùng kín khi mang thai – Nguy hiểm không?

Khi mang thai, những thay đổi dù là nhỏ nhất cũng khiến các mẹ bầu cảm thấy lo lắng. Bởi đó có thể là dấu hiệu cho thấy thai nhi đang gặp phải những vấn đề nguy hiểm. Vậy ra chảy máu vùng kín khi mang thai cảnh báo điều gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Nguyên nhân chảy máu vùng kín khi mang thai?

Khu vực vùng kín của nữ giới trưởng thành luôn có sự xuất hiện của chất dịch nhầy tiết ra từ âm đạo, đây được gọi là huyết trắng hay khí hư. Thông thường ở chị em phụ nữ mang thai, do lượng nội tiết tố trong cơ thể thay đổi khiến cho lượng chất nhầy âm đạo ra nhiều hơm bình thường.

Nếu như những dịch nhầy này có màu trắng, hơi dính, không gây mùi hôi khó chịu và không có bất cứ triệu chứng bất thường kèm theo thì hoàn toàn không đáng phải lo ngại.

Chảy máu vùng kín khi mang thai
Chảy máu vùng kín khi mang thai

Bên cạnh đó, trong giai đoạn đầu của thai kỳ, nhiều chị em thường có hiện tượng ra máu khi mang thai. Theo số liệu được công bố, có khoảng 20% bà bầu bị ra máu trong giai đoạn 12 tuần đầu tiên. Một số nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này có thể kể đến như:

Trứng được thụ tinh

Quá trình thụ thai thường kéo dài từ 2-5 ngày. Sau đó vì phôi thai bám vào tử cung nên sẽ làm xuất hiện một vài giọt máu khá giống với máu kinh nguyệt. Thông thường máu ra không nhiều và kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.

Màng rụng gây chảy máu

Đây cũng là nguyên nhân gây ra hiện tường này mà chị em nên biết. Lúc này, một số dấu hiệu có thể nhận biết như: bị ra máu hồng khi mang thai, quan sát thấy đốm máu nhỏ ở quần lót, ra máu màu nâu nhạt cùng với chất nhầy. Sở dĩ có tình trạng này là do khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể nữ giới thay đổi và làm niêm mạc tử cung bị bong tróc.

Sảy thai và dọa sảy thai

Trong 8 tuần đầu thai kỳ, sảy thai và dọa sảy thai là hiện tượng khá phổ biến, nhất là ở những chị em có cổ tử cung thấp, đã có tiền sử phá thai trước đó.

Lúc này, việc chảy máu vùng kín khi mang thai cho thấy máu đã bị ứ đọng trong tử cung một khoảng thời gian khá lâu và bây giờ mới được đào thải ra khỏi cơ thể.

Mang thai giả

Mang thai giả có những dấu hiệu không khác biệt nhiều với mang thai thật và thường khiến cho nhiều chị em “lầm tưởng” mình đang mang thai. Và nếu mang thai giả mà có tiết dịch màu nâu thì chị em hãy nên tới bác sĩ ngay lập tức, bởi đây có thể dấu hiệu của ung thư.

Nhau thai ở vị trí bất thường

Nhau thai là cơ quan rất quan trọng trong việc cung cấp chất dinh dưỡng, oxy và bảo vệ thai nhi. Và nếu chị em chảy máu vùng kín, rất có thể đây là dấu hiệu cho thấy nhau thai đang ở vị trí bất thường như tình trạng nhau tiền đạo, nhau thai bị bong…

Nếu nhau thai bị bong, dịch màu nâu sẽ chảy nhiều và cùng với đó là những cơn đau bụng dưới, còn nếu là nhau tiền đạo thì các mẹ sẽ không thấy đau đớn. Tuy nhiên, cũng không nên chủ quan mà nên tới gặp bác sĩ để tránh những ảnh hưởng xấu.

Thai ngoài tử cung

Tình trạng âm đạo tiết dịch màu nâu, sau đó chuyến sang màu đỏ tươi của máu kèm theo đau bụng dữ dội ở những tuần đầu thai kỳ là những dấu hiệu thường thấy của hiện tượng mai thai ngoài tử cung. Bởi do xuất huyết nội mà có các triệu chứng trên.

Lúc này, nên sớm đưa thai phụ tới cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được các bác sĩ xử lý kịp thời, hạn chế tối đa những ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản.

Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung là sự xuất hiện và phát triển của những khối u nhỏ tại bề mặt của cổ tử cung. Chúng rất dễ vỡ và dẫn đến tình trạng ra dịch màu nâu, đau bụng dưới ở các mẹ bầu tại tam cá nguyệt đầu tiên.

Viêm nhiễm vùng kín

Khi mang thai, các mẹ bầu thường rất dễ bị viêm nhiễm âm đạo bởi do sự tăng tiết khí hư, vùng kín ẩm ướt, mất cân bằng rất thuận tiện cho các loại vi khuẩn, nấm xâm nhập. Điều này cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng dịch âm đạo có màu nâu, ngứa và có mùi khó chịu.

Tụ máu nhau thai 

Hay còn gọi là tụ dịch màng nuôi là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng dịch nhầy kèm máu, có màu nâu. Khi mang thai do tụ máu nhau thai sẽ dẫn đến sẩy thai, thai bị chết lưu, hoặc đứt nhau thai.

Mất một song thai

Hiện tượng ra dịch nhầy màu nâu khi mang thai có thể xảy ra khi thai phụ mang song thai bị sẩy mất một còn một. Việc sẩy thai sẽ gây ra hiện tượng chảy máu, khiến dịch âm đạo chuyển sang màu nâu.

Các bệnh xã hội nguy hiểm

Khi mang thai nếu như thai phụ mắc phải những bệnh xã hội như: sùi mào gà, lậu, giang mai… Thì sẽ gặp phải những biểu hiện như âm đạo ra chất nhầy màu nâu, xanh, hoặc máu kèm theo mồ hôi khó chịu. Đây là những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ và thai nhi.

Bên cạnh đó, nếu sản phụ chảy máu khi mang thai kèm theo với những triệu chứng như: bụng đau dữ dội, máu ra nhiều, chuyển màu nâu thẫm, đen đặc.. thì nên cẩn thận vì đây là tình trạng xấu và ảnh hưởng tới thai nhi.

Hiện tượng chảy máu vùng kín khi mang thai cũng xảy ra ở giai đoạn thứ hai hoặc thứ ba của thai kỳ. Một số nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này như:

Nhau tiền đạo: Là hiện tượng bánh nhau bao phủ lấy một phần hay toàn bộ cổ tử cung, thường xảy ra ở 3 tháng cuối thai kỳ. Lúc này, âm đạo ra máu cục hơi nâu, đen nhiều lần và lần sau nhiều hơn lần trước.

Bong nhau non: Nhau thai bị bong một phần hoặc tách hoàn toàn khỏi tử cung cũng là nguyên nhân khiến mẹ bầu ra máu khi mang thai. Hiện tượng này thường xảy ra khi chuyển dạ.

Chuẩn bị sinh: Thông thường, các mẹ sẽ bị ra máu hồng hoặc chất nhờn màu vàng trước ngày dự sinh vài ngày hoặc 1-2 tuần. Đây có thể là dấu hiệu sắp sinh cần được chú ý.

Bị ra dịch màu nâu khi mang thai 8 tuần nên làm gì?

Theo các bác sĩ, khi gặp phải tình trạng chảy máu vùng kín, các mẹ bầu cần bình tĩnh để có hướng xử lý chính xác nhất. Nếu máu chỉ ra ít và không tiếp tục ở những ngày sau đó và không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào kèm theo, thì các mẹ  có thể tạm thời an tâm nhưng vẫn cần nên cẩn thận theo dõi.

Còn nếu trường hợp chảy máu vùng kín ngày một nhiều, kèm theo tình trạng đau bụng hay các triệu chứng khác. Thì các mẹ hãy tới ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và hỗ trợ chi tiết hơn.

Bên cạnh đó, các thai phụ cũng cần chú ý vấn đề vệ sinh vùng kín thường xuyên, sạch sẽ, xây dựng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý. Nên bổ sung những thực phẩm dễ tiêu, giàu chất sắt, canxi và axit folic trong thực đơn hàng ngày. Đặc biệt, các bạn cần tuân thủ khám thai định kỳ theo lịch hẹn để có thể phát hiện sớm những bất thường trong thai kỳ.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến tình trạng chảy máu vùng kín khi mang thai xin được chia sẻ tới các thai phụ. Hãy ghi nhớ và theo dõi cơ thể để bảo vệ sức khỏe bản thân và quan trọng hơn là cho “sinh linh bé nhỏ” đang mang trong mình được an toàn nhé.

  |   20/08/2021